Tài khoản
Đăng nhập Tạo tài khoản

LAYER RA SAO CHO HIỆU QUẢ?

27/05/2022 Đăng bởi: Luong Andy

Trong một buổi phỏng vấn với Martin Garrix, anh có được hỏi về cách để làm âm thanh trở nên thú vị và dày hơn. Martin có trả lời rằng: “Tôi dùng đúng một cách thôi, đấy chính là Layer.”

Thật vậy, Layer đã trở nên quá phổ biến trong cộng đồng người làm nhạc.
Dù biết rằng khi Layer, âm thanh sẽ trở nên dày hơn.
Tuy nhiên, nếu không làm đúng cách, nó sẽ quay ngược trở lại, huỷ hoại bài nhạc của bạn.

Ở bài viết này, mình sẽ chỉ có bạn cách để Layer và Layer làm sao cho hiệu quả.

Học khóa học làm nhạc miễn phí TẠI ĐÂY.

LAYER LÀ GÌ?

Đây là hình thức bạn xếp chồng những âm thanh lên nhau.

Ví dụ bạn có một tiếng Melody Lead, bạn thấy tiếng này nó hơi mỏng.
Bạn sẽ chồng một tiếng khác với giai điệu y hệt lên nó. Hai tiếng bù trừ cho nhau, lúc này âm thanh của bạn đã dày lên rất là nhiều.

LAYER CẦN CÓ SỰ KHÁC NHAU.

Nếu bạn muốn Layer hiệu quả, hãy chọn những tiếng có âm sắc khác với tiếng ban đầu.

Hãy nhớ cho kỹ điều này, SỰ KHÁC NHAU - đây chính là chìa khóa để Layer thành công.

Khi hai tiếng quá giống nhau, được chơi ở cùng một dải tần số, nó sẽ xảy ra hiện tượng Phase Cancellation.
Khi đó, 2 âm thanh này chúng đá nhau, âm thanh sẽ trở nên rất đục và kém chất lượng.
Kết quả là bạn chả phân biệt được âm thanh nào vào với âm thanh nào cả.

Bạn sẽ không muốn Phase Cancellation xảy ra trong bài nhạc của bạn. Đây là điều nên tránh.

Biết là khi Layer cần sự khác nhau, vậy nên khác nhau về những mặt nào?
Mình cùng đi cụ thể hơn nha.

  1. Tần số
    Bạn cần biết, từ 20Hz đến 20kHz, âm thanh được chia thành nhiều dải.
    Low, Low End, Low Mid, Mid, Upper Mid, High End, Air.



    Ở mỗi dải sẽ cho ra một âm sắc khác nhau.
    Mình dựa vào chúng để Layer.

    Ví dụ khi mình Layer Bass.
    Sub Bass mình sẽ chọn một cái, cho nó chiếm hết dải Low.
    Main Bass mình sẽ chọn một cái cho có chiếm dải Low End và Low Mid
    Thêm một cái Gritty Bass ở dải Mid nữa.

    Với cách làm này, tiếng Bass tổng thể của bài sẽ rất đều đặn và không bị xung đột nhau.
    Bạn có thể làm tương tự đối với những tiếng khác trong bài.
    Hãy để ý đến những dải tần khi Layer.
     
  2. Không gian
    Âm thanh có cái ở trung tâm (Mono).
    Cũng có cái rộng sang hai bên (Stereo).



    Khi thấy âm thanh của mình còn quá hẹp.
    Hãy mạnh dạn Layer thêm một tiếng ở Stereo.

    Lấy luôn ví dụ của cái Layer Bass bên trên.
    Mình hoàn toàn có thể Layer thêm một cái Wide Bass, làm layer thứ 4.
     
  3. ADSR
    Đây là viết tắt của Attack, Decay, Sustain, Release



    Mình thường gọi đây là cái tạo hình của âm thanh.
    Mình hoàn toàn có thể áp dụng ADSR khi Layer.

    Layer một âm thanh nhanh và nẩy (Attack nhỏ, Sustain nhỏ) với một một âm thanh dạng Mellow, ngân dài (Sustain lớn).
    Hãy nghĩ đến tiếng Pluck và tiếng Pad.

SAI LẦM LỚN NHẤT KHI LAYER.

Khi layer, hãy đảm bảo rằng bạn biết mình đang làm gì.
Mục đích bạn Layer thêm tiếng này là sao?

Những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn làm được điều đó.
Tránh trường hợp thấy Producer làm vậy rồi bắt chước làm theo, trong khi không hiểu bản chất. Vậy rất là tai hại.
Mình mong bạn không mắc phải sai lầm này.


Hãy thực hành để Layer hiệu quả hơn bạn nhé!
 

Viết bình luận của bạn:
Cam kết chất lượng Cam kết chất lượng
Bảo mật thông tin Bảo mật thông tin
Sẵn sàng hoàn tiền Sẵn sàng hoàn tiền
Nhận sản phẩm tức thì Nhận sản phẩm tức thì
0911830222