Tài khoản
Đăng nhập Tạo tài khoản

2 YẾU TỐ GIÚP DROP CỦA BẠN CHÁY NHẤT

13/06/2022 Đăng bởi: Luong Andy

Trong một bài nhạc, đoạn Drop hay đoạn Hook có thể coi là đoạn quan trọng nhất trong bài.
Thường bạn sẽ chọn ra những cái Melody bắt tai nhất để sử dụng trong đoạn này.

Mục đích cũng chỉ để người nghe thuộc được đoạn nhạc đó.

Nhưng sẽ ra sao khi Drop của bị “xịt”, điểm cao trào nhất bài lại không như tên gọi của nó?!
Ắt hẳn bạn cũng muốn biết giải pháp ở đây là gì đúng không?

Cùng DZUS tìm hiểu ở bài viết này nha.

Nhận ngay khóa học làm nhạc miễn phí TẠI ĐÂY.

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã Layer âm thanh ở mức đủ.  

ĐẢM BẢO DROP ĐÃ ĐỦ HẾT NHỮNG DẢI TẦN.

Tất cả những dải tần từ 20Hz đến 20kHz đều phải được lấp đầy.
Thật vậy, Drop mà thiếu đi cái Bass thì đâu gọi là Drop đúng không nào?

Xét cụ thể hơn, ở một bài nhạc điện tử thông thường.
Đây là là những âm thanh bạn sẽ sử dụng:

  • Kick
  • Drum (Clap, Snare, Hi Hat, Open Hat)
  • Bass
  • Lead
  • Những nhạc cụ mộc (Piano,Guitar, Violin..)
  • Pluck
  • Pad
  •  FX

Thêm thì thêm sao cho đủ, tránh trường hợp để những âm thanh này xung đột nhau.

Với mỗi âm thanh, thường bạn sẽ không chỉ sử dụng một tiếng.
Bạn sẽ có xu hướng layer thêm.

Ví dụ đối với Bass, bạn có Sub Bass rồi, bạn sẽ muốn có thêm một cái Main Bass hay là Wide Bass nữa. 
Lúc này, dải Bass của bạn đã dày hơn, từ đó Drop sẽ lực hơn.

“TÍCH TIỂU THÀNH ĐẠI” - Một bài học đã quá quen, và đây là lúc bạn áp dụng nó.

BỐ TRÍ NĂNG LƯỢNG XUNG QUANH DROP.

Thay vì làm cho cái Drop căng thật căng, bạn nên giảm năng lượng của Build-up và Breakdown xuống.
Đây là mẹo cực hay về SỰ ĐỐI LẬP.
Đạp một cái xuống để tôn cái kia lên.
Nghe hơi phũ phàng nhưng thực tế nó là vậy.

Đây là những cách Producer làm, áp dụng theo nguyên tắc trên:

  1. Lược bỏ bớt âm thanh trong Build up. Càng về sau thì Build up càng "THIN"
  2. Sử dụng Long Fill và Short Fill tại Build Up.
  3. Breakdown sử dụng ít âm thanh đi, đôi khi chỉ cần 1 cái Sub Drop là đủ.

Hãy lấy bài No Sleep của Martin Garrix là ví dụ:

Ở Build-up không có Bass, Fill chỉ sử dụng một đoạn ngắn.
Drop 1 dùng đúng 8 Bar, để dành năng lượng cho Drop thứ 2.
Năng lượng của Breakdown đột ngột thay đổi, nó đã dịu đi rất là nhiều.

MỘT VÀI MẸO KHI XÂY BUILD-UP.

Xây Build-Up cũng có bài của nó.


Như Julian Jordan đã nói ở trong khóa học của anh ấy: “Mọi người thường xem nhẹ công đoạn này, kiểu như sử dụng Sample là xong mà. Nhưng với tôi thì không phải vậy, nếu để ý, sẽ có rất nhiều thứ bạn có thể học và phát triển ở đây.”

Cùng xem những Mẹo này là gì nha:

  1. Âm lượng
    Giảm khoảng 3dB trong suốt đoạn Build-up rồi trả ngược trở lại khi vào Drop.
  2. High Pass Filter.
    Cắt đi tần số Low ở Build Up, mở hoàn toàn nó ra khi vào Drop.
  3. Reverb
    Càng đi sâu vào Drop, càng thêm nhiều Reverb vào Melody.
    Mục đích để tạo không gian mở ảo.
    Tắt cái Automation Reverb này đi ngay khi vào Drop.
  4. Stereo
    Độ mở không gian của Build-up sẽ hẹp hơn ở Drop. Cho nó mở hết cỡ ngay khi vào Drop.
  5. FX
    Sử dụng những sample chuyển đoạn như Sweep Up, Sweep Down, Riser,...

Những hiệu ứng trên có thể sử dụng trong cùng một Plugin có tên là Endless Smile.

Nó có đúng một cái núm vặn. Nhiệm vụ của bạn là Automation cái núm vặn này xuyên suốt Build-up. 
Rất là ảo diệu đó. Hãy thử và tự trải nghiệm nha.

Trên là tất cả những gì bạn nên biết về cách tạo Drop.
Chỉ cần bạn áp dụng một ý nhỏ bên trên thôi thì nó đã tạo ra khác biệt rất lớn rồi.

Hãy Comment xuống dưới những chủ đề mà bạn muốn DZUS viết về trong tương lai.
 

Viết bình luận của bạn:
Cam kết chất lượng Cam kết chất lượng
Bảo mật thông tin Bảo mật thông tin
Sẵn sàng hoàn tiền Sẵn sàng hoàn tiền
Nhận sản phẩm tức thì Nhận sản phẩm tức thì
0911830222